Nhóm đánh giá liên ngành là gì?

Nhóm đánh giá liên ngành là gì?

Một nhóm đánh giá liên ngành (chú thích của người dịch: hiện giờ chưa có ở Việt Nam) là một nhóm các bác sỹ và trị liệu đã được công nhận từ nhiều ngành chuyên môn khác nhau chuyên về đánh giá trẻ có khiếm khuyết phát triển. Như đã đề cập, chẩn đoán trẻ tự kỷ là một quy trình hai giai đoạn. Giai đoạn một là sàng lọc phát triển do một bác sỹ nhi kiểm trong những lần kiểm tra bình thường. Giai đoạn hai là đánh giá toàn diện bởi nhóm liên ngành. Nhóm liên ngành thường bao gồm một hoặc nhiều đại diện các chuyên gia được đào tạo các chuyên môn sau:

Chuyên gia nhi về phát triển. Là chuyên gia chẩn đoán và can thiệp các vấn đề sức khỏe của trẻ chậm hoặc khuyết tật phát triển.

Bác sỹ tâm thần học nhi. Đây là bác sỹ chữa bệnh người có thể tham gia vào chẩn đoán ban đầu. Hơn nữa, họ có thể kê đơn thuốc và trợ giúp phần điều chỉnh hành vi, cảm xúc, và quan hệ xã hội.

Nhà tâm lý lâm sàng. Nhà tâm lý học lâm sàng có kiến thức chuyên môn hiểu về bản chất và ảnh hưởng của khuyết tật phát triển với đứa trẻ và gia đình. Họ có thể làm trắc nghiệm tâm lý và đánh giá và giúp cải biến hành vi và huấn luyện kỹ năng xã hội.

Trị liệu viên chức năng. Chuyên gia này tập trung vào các kỹ năng thực hành, tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày như mặc quần áo và ăn uống. Ngoài ra, trị liệu viên này có thể làm phần điều hòa cảm giác, các kỹ năng phối hợp các động tác, và vận động tinh.

Trị liệu viên vật lý. là một chuyên gia về phục hồi chức năng. Họ giúp cải thiện việc sử dụng xương, cơ, khớp và dây thần kinh để phát triển sức mạnh cơ, kỹ năng phối hợp và vận động của trẻ.

Trị liệu viên ngôn ngữ. Họ sẽ giúp chẩn đoán về các bệnh lý về ngôn ngữ và nhai nuốt. Họ tập trung cải thiện kỹ năng giao tiếp bao gồm cả lời nói và ngôn ngữ. Trị liệu viên ngôn ngữ cũng làm việc với trẻ không nói được sử dụng các chiến lược giao tiếp thay thế như là ngôn ngữ ký hiệu và giao tiếp dùng tranh ảnh.

Nhân viên công tác xã hội. Người này có thể cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc làm công việc quản lý các trường hợp/ca can thiệp bằng cách giúp dàn xếp các dịch vụ trị liệu, như trị liệu ngôn ngữ, vật lý và chức năng.

Trên tinh thần làm việc nhóm, việc đánh giá liên ngành có thể gồm kiểm tra toàn bộ về thần kinh, đánh giá toàn diện về lời nói/ngôn ngữ/giao tiếp, đánh giá nhận thức và hành vi thích nghi, đánh giá về giác quan vận động và trị liệu chức năng (OT), và đánh giá về tâm lý thần kinh, hành vi và học tập.

Nếu cha ẹm nghi con bị tự kỷ, hoặc không tự tin vào chẩn đoán ban đầu bởi bác sỹ nhi, họ có thể yêu cầu nhóm liên ngành đánh giá. Nếu nhóm kiểu này không có ở nơi cư trú, cha mẹ có thể chọn giải pháp thay thế là cho con đến một bác sỹ nhi với chuyên ngành đánh giá các vấn đề phát triển hoặc bác sỹ nhi thần kinh.

Bình luận của William:

Tôi nhận thấy không phải trẻ nào cũng cần những dịch vụ này. Mặc dù con tôi được can thiệp với trị liệu chức năng và ngôn ngữ, phần trọng tâm chủ yếu là hành vi. Các kỹ năng vận động thô đa phần là bình thường; con cần hỗ trợ phát triển các kỹ năng vận động tinh và lời nói của con hiện giờ (sau 1 năm can thiệp) đang bắt đầu mở rộng rất khả quan.

Nguồn: Nuôi con rối loạn phát triển