Mối quan hệ giữa của trẻ tự kỷ với các anh chị em bình thường khác sẽ khó thiết lập hơn, nhưng chúng cũng sẽ yêu thương và làm ta hài lòng như mối quan hệ giữa các đứa con bình thường.
Trẻ chưa hiểu hết những nhậy cảm và giới hạn của đứa anh/em tự kỷ có thể thấy khó rủ anh chị em mình cùng trò chuyện hay chơi. Bị anh/em tự kỷ làm cho sợ hãi, phớt lờ hoặc khước từ có thể ngăn cản mối quan hệ tốt đẹp giữa chúng.
Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên khi những trẻ chưa quen với cách nói chuyện và chơi với trẻ tự kỷ sẽ bị nản khi gặp phải phản ứng từ trẻ tự kỷ và chúng tìm bạn chơi ở nơi khác.
Cha mẹ có thể khuyến khích các anh chị em tạo lập mối quan hệ hòa thuận bằng cách dạy con bình thường về tự kỷ và vài kỹ năng đơn giản. Thực tế, nghiên cứu đã cho thấy các anh chị em không những có thể học những kỹ năng cơ bản này để rủ anh/chị/em tự kỷ tham gia mà còn có thể cải thiện mối quan hệ đó và thực sự thích thú mối quan hệ này.
Để cải thiện mối quan hệ giữa các anh chị em, trẻ bình thường cần biết trẻ tự kỷ khác chúng như thế nào. Anh hoặc chị/em chúng có thể không thích được ôm hoặc sờ vào theo một kiểu nào đó. Giọng nói hoặc âm thanh từ các đồ chơi hoặc trò chơi có thể khiến chúng đau đớn hoặc sợ hãi. Các trò chơi quá phức tạp hoặc phụ thuộc quá nhiều vào giao tiếp bằng lời có thể không thích hợp với trẻ tự kỷ—tuy điều này có thể không đúng với mọi trẻ tự kỷ. Đây là một quá trình vừa làm vừa thử cho cả bố mẹ và các anh chị em của trẻ tự kỷ. Quá trình học hỏi này có thể mất nhiều thời gian và nên tăng từ từ. Quá nhiều quá sớm có thể khiến trẻ mệt mỏi và làm bố mẹ và anh chị em hết kiên nhẫn. Khi trẻ bình thường đã thấu hiểu sự nhạy cảm và những mối quan tâm của trẻ tự kỷ là ta đã tạo được nền tảng để chúng giao tiếp và chơi với nhau tốt hơn. Một số kỹ năng mà trẻ thường có thể phát triển để giao tiếp tốt hơn với anh chị em tự kỷ là:
Dành sự chú ý của trẻ tự kỷ: Trẻ tự kỷ có vẻ như không nghe rõ vì chúng tập trung chú ý ở đâu đâu. Trước khi rủ trẻ tự kỷ tham gia chơi, trẻ thường cần dành được sự chú ý của chúng đã. Để làm điều này có thể phải ngồi đối diện với trẻ, và khiến chúng phải giao tiếp mắt và hồi đáp bằng một cách nào đó.
Đơn giản hóa nhiệm vụ: Khi ta dạy trẻ tự kỷ một trò chơi mới hoặc một bài thể thao nào đó, nên chia nhỏ kỹ năng đó thành các bước đơn giản. Mỗi bước nên có giải thích và làm mẫu nếu có thể.
Có hướng dẫn: Các hướng dẫn nên làm sao để phù hợp với sức hiểu của trẻ tự kỷ. Các chỉ dẫn ngắn và đơn giản là tốt nhất. Nếu có thể, nên làm mẫu những gì bạn muốn. Một lần nữa, ta cần khuyến khích các trẻ thường phải kiên nhẫn.
Khen khi trẻ làm tốt: Khi trẻ tự kỷ hợp tác hoặc làm tốt một kỹ năng, nên khen trẻ. Có thể là khen bằng lời, hoặc treo tranh trên tủ lạnh, hoặc đãi trẻ một thứ gì đó. Cho trẻ một hình thức khen thưởng sẽ tạo động lực lớn cho cả trẻ thường và trẻ tự kỷ.
Bố mẹ hãy nhớ là trong quá trình học hỏi, quy luật phát triển kỹ năng vẫn đúng với cả trẻ thường và trẻ tự kỷ. Cha mẹ nên kiên nhẫn với trẻ thường, khuyến khích chúng cố gắng, và khen thưởng khi chúng làm tốt.
Nguồn: Nuôi con rối loạn phát triển
